แผนการสอนแบบ 5E
คือ แผนการสอนที่ สสวท. เป็นผู้กำหนดขึ้นมา เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน ของวิชาวิทยาศาสตร์ เมื่อปี 2546
โดยที่คำว่า 5E นั้นมาจากชื่อขั้นตอนการสอนทั้ง 5 ขั้นได้แก่
Engagement คือขั้นสร้างความเข้าใจ หรือขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นนี้ถือได้ว่าเป็นขั้นที่สำคัญมาก เพราะถ้าเรานำเข้าสู่บทเรียน
ได้ น่าเบื่อหรือจำเจ มันอาจจะทำให้คาบเรียนนั้นทั้งคาบมีแต่ความน่าเบื่อและนักเรียนของเราก็จะไม่เกิดการ
เรียนรู้ ซึ่งการนำเข้าสู่บทเรียนจะเริ่มจากการ หยิบยกเอาประเด็นที่นักเรียนสงสัยสนใจ เชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหาที่จะ
สอนของวันนี้ ซึ่งรูปแบบก็จะแตกต่างกันไปตามระดับชั้นและโอกาส
เมื่อมีประเด็นที่จะศึกษาแล้ว จากนั้นก็จะเป็นการอภิปรายร่วมกัน เพื่อจะกำหนดของเขตและเนื้อหาของเรื่องที่ จะศึกษาในคาบนั้นๆ ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะอาศัยความรู้จากประสบการณ์เดิม เพื่อต่อยอดไปสู่ความรู้ใหม่
Exploration คือขั้นสำรวจและคั้นหา ซึ่งเมื่อเราเข้าใจประเด็นที่จะสึกษาแล้ว เราก็ต้องวางแนวทางเพื่อที่จะตรวจสอบ
สมมุติฐาน ความสงสัยของประเด็นที่เราสนใจข้างต้น โดยเลือกวิธีการที่เราจะสามารถตรวจสอบสมมุติฐานที่เรา เช่น การสำรวจ การสบค้น การทดลอง
Explanation คือขั้นอธิบายและลงข้อสรุป ซึ่งเมื่อเราได้ข้อมูลเรื่องที่เราศึกษาเพียงพอแล้ว คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนที่เราจะ
ต้อง อธิบายและลงข้อสรุป โดยการสรุปผลนั้นไม่จำเป็้นต้องเป็นความเรียงเสมอไป แต่อาจจะเป็น ผังความ
คิด กร๊าฟ แบบจำลอง โดยที่ผลสรุปที่สร้างนั้นจะเป็นส่วนช่วยที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
Elaboration คือขั้นขยายความรู้ ขั้นนี้จะเป็นขั้นที่ขยายความรู้ออกมาให้กว้างขึ้นจากเรื่องที่เรียน เช่นการเชื่อมโยงประเด็นที่
ศึกษาให้เข้ากับชีวิตประจำวัน
Evaluation คือขั้นประเมิน ขั้นนี้จะเป็นขั้นที่ประเมินผู้เรียนว่า รู้อะไรบ้างมากน้อยแค่ไหน อย่างไร จากเรื่องที่เรียนมาใน คาบ ซึ่งอาจนำไปสู่ข้อสงสัย หรือโต้แย้งที่จะนำไปสู่การเรียนรู้ต่อๆไป
ซึ่ง 5 ขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้ย ครู มีหน้าที่ ที่จะอำนวยความสะดวกนักเรียน กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ ไม่ใช่เป็นผู้ป้อนความรู็ให้กับนักเรียน
17/10/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น